วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560



กระบวนวิชา 100308
 นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารการศึกษา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
คณะศึกษาศาสตร์   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
           จัดทำโดย  นางสาวนัจนันท์  ไกลถิ่น   รหัสนักศึกษา 570210164  สาขาวิชา สังคมศึกษา

 เรื่องที่ใช้ในการสอน สถาบันทางสังคม
 กลุ่มสาระที่ใช้ในการสอน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
 สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เลือก
     -  หนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
     -  คำบรรยาย เนื้อหาเพิ่มเติม โดย  power point
     -  การเรียนเป็นกลุ่ม
👉  จากเนื้อหาข้างต้นสามารถนำมามาวิเคราะห์ และออกแบบ
ระบบการใช้ เทคโนโลยี ตามหลักของ
ASSURE MODEL ได้ดังนี้



    1.  การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน 
           (Analyze learners)   


 1.1 ลักษณะทั่วไป
           ผู้เรียนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความพร้อมด้านสติปัญญา สามารถเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
    มีความมุ่งมั่นขยันหมั่นเพียรและมีความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจ สุขภาพร่างกายสมบูรณ์ เจริญเติบโตสมวัย

    และสุขภาพจิตดี


1.2 ลักษณะเฉพาะ
           1.2.1 นักเรียนบางส่วนยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสถาบันทางสังคม             
           1.2.2 นักเรียนบางคนยังไม่กระตือรือร้นในการเรียน
           1.2.3  ทัศนคติของผู้เรียนต่อวิชาสังคมศึกษา


    2. การกำหนดวัตถุประสงค์ 
        (State objectives) 

    2.1 ด้านพุทธิพิสัย                  
          2.1.2. สามารถบอกลักษณะของสถาบันต่างๆในสังคมได้อย่างถูกต้อง
          2.1.3. สามารถบอกหน้าที่ของสถาบันต่างๆในสังคมได้
    2.2 ด้านจิตพิสัย
         2.2.1. เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม
         2.2.2. มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบันทางสังคม
    2.3 ด้านทักษะพิสัย
         2.3.1. อนุรักษ์ ส่งเสริมและถ่ายทอดวัฒนธรรมของสังคม
         2.3.2. เคารพกฏระเบียบทางสังคม


    3. การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
(
Select instructional methods, media, and materials)



        👉 การพิจารณาเลือกสื่อการเรียนการสอนที่มีอยู่แล้ว
                       -  หนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
                       -  คำบรรยาย เนื้อหาเพิ่มเติม โดย  power point
                       -  การเรียนเป็นกลุ่ม

ชนิดของสื่อ
ความสนใจของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
ในการใช้สื่อ
เทคนิคการใช้
ข้อจำกัด
ในการใช้
ผลการพิจารณา
หนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
น้อย
เพื่อให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเอง
เอกสารอ้างอิง
และขยายความเพิ่มเติม
-
คำบรรยาย เนื้อหาเพิ่มเติมโดย  powerpoint
ปานกลาง
เพื่อดึงดูดความสนใจจากนักเรียน นอกจากการเรียนจากหนังสือ
บรรยายเพิ่มเติมนอกเหนือจากในหนังสือโดยผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต
-
การเรียนเป็นกลุ่ม
มาก
เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจ และทำให้นักเรียนเข้าใจในวิชาที่เรียนมากขึ้น และฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
จัดกิจกรรมที่เหมาะสมในการเรียน การสอน
-

  👉 ออกแบบสื่อใหม่
            วางแผนจัดทำสื่อขึ้นมาใหม่  โดยใช้โปรแกรม power point โดยใส่เนื้อหาลงไปอย่างครอบคลุม
    และชัดเจน โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน โดยครูเป็นผู้จัดทำและเผยแพร่
    ผ่าน
ช่องทางอินเตอร์เน็ตให้นักเรียนทุกคนไปใช้ และให้ใบบันทึกการใช้สื่อแก่นักเรียนและอธิบายบอกถึง
    สิ่งที่ได้เรียนรู้และสามารถ
นำไปใช้ได้ และผู้สอนก็ทำการทดสอบ  เพื่อทดสอบสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
    เป็นรายบุคคล


    4. การใช้สื่อ 
     (Utilize media and materials) 



        ขั้นตอนการใช้สื่อการเรียนการสอน มีขั้นตอนที่สำคัญอยู่ 4 ขั้นตอน คือ
        1. ศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหาในสื่อ / ทดลองใช้
                  ก่อนนำสื่อการเรียนการสอนมาใช้ต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาว่าตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่
         และทดลองใช้ดูว่ามีปัญหาหรือไม่ ถ้ามีจะได้แก้ไขปรับปรุงได้ทัน
        2. เตรียมความพร้อมด้านสภาพแวดล้อม / จัดเตรียมสถานที่
                  การที่จะใช้สื่อการเรียนการสอนจำเป็นที่ต้องมีการเตรียมสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก แสง
           การระบายอากาศ และอื่น ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้สื่อการสอนแต่ละชนิด
        3. เตรียมความพร้อมของผู้เรียน
                ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้จากการใช้สื่อการเรียนการสอนได้ดีนั้น จะต้องมีการเตรียมผู้เรียนให้พร้อม
          ที่จะเรียนเรื่องนั้น ๆ โดยการแนะนำสิ่งที่จะนำเสนอ
  อาจจะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น การเร้าความสนใจ
          เพื่อให้เด็กสนใจและไม่เบื่อ หรือเน้นจุดที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ผู้เรียน
          มีเป้าหมายในการฟังหรือดูสิ่งที่ผู้สอนนำเสนออันจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีได้
        4. ขั้นตอนการนำเสนอ / การควบคุมชั้นเรียน
          ผู้สอนที่ทำหน้าที่ผู้เสนอสื่อการเรียนการสอนนั้น ในการนำเสนอควรปฏิบัติดังนี้
            4.1 ต้องทำตัวเป็นตัวกลางที่จะทำให้การนำเสนอครั้งนั้นประสบความสำเร็จ โดยการทำตัวให้เป็นธรรมชาติ               หลีกเลี่ยงท่าทางที่ไม่เหมาะสมที่ติดเป็นนิสัย    เพราะจะทำให้ผู้เรียนสนใจ ท่าทางเหล่านี้แทน
            4.2 ท่าทางการยืน ต้องยืนหันหน้าให้ผู้เรียน  ไม่ควรหัน ข้างหรือหันหลังให้ผู้เรียน
            4.3 ขณะที่บรรยายนำเสนอสื่อการเรียนการสอนต้องสอดแทรกอารมณ์ขันบ้างเพื่อให้ไม่น่าเบื่อ
            4.4 ประเมินความสนใจของผู้เรียน โดยใช้การกวาดสายตามองผู้เรียนให้ทั่วทั้งชั้นซึ่งเป็นการแสดง
            ความสนใจผู้ เรียน และวิเคราะห์สีหน้า ท่าทางของผู้เรียนไปพร้อมกัน
            4.5 ไม่ใช้เวลาเตรียมสื่อนานเกินไปจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย



      5. การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน 
       (Require learner participation) 



        ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถ ตอบสนองโดยเปิดเผยโดยการพูดหรือปฏิบัติให้เห็น โดยอาจจะ
มีการทำงานกลุ่มภายในชั้นเรียน ลักษณะเช่นนี้จะเป็นตัวดึงดูดให้นักเรียนสนใจเรียนเพราะมีกิจกรรมให้ทำ
และมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนให้มากที่สุด แล้วสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ และการทดสอบแบบปากเปล่า
และใบงานเพื่อให้ผู้เรียนทราบว่าตนมีความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้องหรือไม่



    6. การประเมินการใช้สื่อ
      (Evaluate and revise)




      หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแล้วนั้นจำเป็นต้องมีการประเมินกระบวนการ  การเรียนการสอน
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้สอนว่าสื่อที่นำไปใช้นั้นบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่

     1. การประเมินผลการเรียนการสอน
       1.1 นักเรียนมีส่วนร่วมหรือปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนมากน้อยเพียงใด
       1.2 นักเรียนให้ความสนใจเนื้อหาและใส่ใจบทเรียนหรือไม่
       1.3 ในชั้นเรียนมีการเตรียมบรรยากาศสถานที่ที่เหมาะสมหรือไม่
       1.4 การจัดลำดับเนื้อหาที่นำมาสอนเป็นไปตามลำดับขั้นตอนหรือไม่
       1.5 ผู้เรียนเข้าใจและสามารถใช้เรื่องที่สอนไปมากน้อยเพียงใดหลังจากเรียนจบแล้ว

     2. การประเมินสื่อและวิธีการเรียนการสอน
       2.1 ผู้สอนสามารถใช้สื่อได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสื่อหรือไม่
       2.2 สื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้นหรือไม่
       2.3 สื่อมีความชัดเจนเหมาะสมกับจำนวนผู้เรียนหรือไม่
       2.4 สื่อที่ใช้สามารถใช้ได้ควบคุมเนื้อหาและวิธีการสอนของผู้สอนหรือไม่
       2.5 สื่อที่ใช้สอนตรงประเด็นกับเรื่องที่สอนหรือไม่
       2.6 สื่อที่ใช้มีความเหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมายหรือไม่

     3. การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
      3.1 ให้ทำการทดสอบผู้เรียนก่อนและหลังทำการเรียนการสอนโดยใช้สื่อชนิดต่างๆ
      3.2 สังเกตจากการสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เช่น การถาม ตอบ ระหว่างการเรียนการสอน
      3.3 สังเกตจากภาคปฏิบัติ การทำงานกลุ่ม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กระบวนวิชา 100308   นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 คณะศึกษาศาสตร์   มหาวิทยาลัยเช...